ดอกคำฝอย สมุนไพรไทยสรรพคุณช่วยลดไขมันในเส้นเลือด เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต บำรุงประสาท ลดความอ้วน Herbs, Safflower, Dried Herb




ดอกคำฝอย สมุนไพรไทยสรรพคุณช่วยลดไขมันในเส้นเลือด เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต บำรุงประสาท ลดความอ้วน Herbs, Safflower, Dried Herb


          ดอกคําฝอย สมุนไพรไทยที่มีประโยชน์มากมาย ออกดอกเป็นช่ออัดแน่นสีเหลือง และเปลี่ยนเป็นสีส้มแดงเมื่อแก่จัด นิยมนำมาตากแห้ง ต้มดื่มเป็นชาดอกคำฝอย บำรุงเลือด บำรุงประสาท เป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อว่าสามารถช่วยลดความอ้วนได้

          ต้นคำฝอย ในประเทศไทยมีแหล่งปลูกที่สำคัญอยู่ทางภาคเหนือ โดยจัดเป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุสั้น ทนแล้ง มีอายุการปลูกประมาณ 80-120 วันจนเก็บเกี่ยว

          สรรพคุณที่โดดเด่นของดอกคำฝอยคือ ป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด เนื่องจากมีกรดไลโนเลอิก (Linoleic Acid) อยู่มาก ซึ่งกรดชนิดนี้สามารถทำปฏิกิริยากับไขมันในเลือด แล้วขับออกทางปัสสาวะและอุจจาระ จึงเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับผู้ที่ไม่ชอบรับประทานหัวหอม หรือกระเทียมซึ่งมีสรรพคุณเช่นเดียวกัน

          นอกจากนี้ยังเป็นยาสมุนไพรเกี่ยวกับสตรี ที่ช่วยรักษาอาการต่าง ๆ ในระบบเลือด เพราะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตให้ดีขึ้น ช่วยบำรุงโลหิต มีสรรพคุณขยายหลอดเลือด ทำให้มีออกซิเจนเข้าถึงเซลล์ต่าง ๆ ได้ดี ป้องกันโรคหัวใจ ช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้

          ดอกคำฝอยมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่ชอบกินของหวาน ซึ่งมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ทำให้เลือดเหนียวข้นจับตัวเป็นลิ่มเลือด ระบบเลือดไหลเวียนได้ไม่ดี เมื่อดื่มน้ำดอกคำฝอย ซึ่งมีคุณสมบัติสลายลิ่มเลือดให้เล็กลง ช่วยป้องกันไม่ให้เลือดเกาะตัวกันเป็นลิ่ม แก้โลหิตเป็นพิษได้


ดอกคำฝอย คำฝอย คำฝอยอบแห้ง 100กรัม
ดอกคำฝอย คำฝอย คำฝอยอบแห้ง 100 กรัม

ดอกคำฝอย คำฝอย คำฝอยอบแห้ง 100กรัม




          อีกทั้งดอกคำฝอยยังช่วยขับเหงื่อ บำรุงหัวใจ ทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจได้มากขึ้น และช่วยขยายหลอดเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด และลดความดันได้ด้วย
แม้ว่าดอกคำฝอยจะมีสรรพคุณมากมาย แต่หากดื่มผิดวิธีหรือมากเกินไปก็อาจส่งผลกระทบต่อระบบเลือดได้ แพทย์แผนจีนมักจะใช้ดอกคำฝอยร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นอยู่เสมอ จะไม่ใช้เป็นยาเดี่ยว ๆ และใช้ในปริมาณที่เหมาะสมพอดี สิ่งสำคัญไม่ควรดื่มต่อเนื่องเป็นเวลานาน ในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจจะส่งผลให้โลหิตจางได้ มีผลทำให้มีเลือดน้อยลง เกิดอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เวียนศีรษะ และการรับประทานในปริมาณมากจนเกินไปจะทำให้มีประจำเดือนมากกว่าปกติ เกิดผดผื่นคันขึ้นตามตัวได้ด้วย สำหรับสตรีมีครรภ์ไม่ควรบริโภคสมุนไพรดอกคำฝอย เนื่องจากสมุนไพรชนิดนี้มีฤทธิ์เป็นยาบำรุงเลือดและช่วยขับประจำเดือนซึ่ง อาจทำให้แท้งบุตรได้

          วิธีต้มน้ำดอกคำฝอย ใช้ดอกคำฝอยแห้ง 1 หยิบมือ (ประมาณ 5 กรัม) นำมาชงกับน้ำร้อนครึ่งถ้วยแล้วดื่มก่อนอาหารเช้าและเย็น หรือมีบางสูตรใช้น้ำสะอาด 500 ml. ต้มกับดอกคำฝอย 1 หยิบมือ และดอกเก๊กฮวย 10 ดอก แล้วเคี่ยวประมาณ 30 นาที จนน้ำงวดลง นำมาดื่มเป็นน้ำชาครั้งละ 1 ถ้วย วันละ 2-3 ครั้ง

          หากต้องการเพิ่มรสชาติ แก้รสเฝื่อน สามารถเติมน้ำตาล 2-3 ช้อนชาต่อน้ำ 1 ถ้วย

          นอกจากนี้ ดอกคำฝอยยังมีประโยชน์ในการปรุงอาหาร เมื่อนำมาชงกับน้ำร้อนแล้วกรอง จะได้น้ำสีเหลืองส้มที่มาจากสาร Safflower yellow ที่สามารถนำมาใช้แต่งสีอาหาร เติมในเครื่องปรุงอาหาร เนยเทียม อีกทั้งกากเมล็ดจากดอกคำฝอยที่เหลือ ก็สามารถนำมาใช้เลี้ยงสัตว์ และทำเป็นปุ๋ยได้ด้วย





ดอกคำฝอย 100 กรัม (ถุงซิปล็อค) บำรุงโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด ลดอาการปวดท้องประจำเดือน
ดอกคำฝอย (ถุงซิปล็อค) บำรุงโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด

ดอกคำฝอย 100 กรัม (ถุงซิปล็อค) บำรุงโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด ลดอาการปวดท้องประจำเดือน




ดอกคำฝอย สมุนไพรไทยสรรพคุณช่วยลดไขมันในเส้นเลือด เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต บำรุงประสาท ลดความอ้วน Herbs, Safflower, Dried Herb ดอกคำฝอย สมุนไพรไทยสรรพคุณช่วยลดไขมันในเส้นเลือด เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต บำรุงประสาท ลดความอ้วน Herbs, Safflower, Dried Herb Reviewed by Fit Idea on 08 ตุลาคม Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.