สรรพคุณหญ้าลูกใต้ใบ ชาชงสมุนไพรเพื่อสุขภาพ รสขมมีประโยชน์ ดูแลสุขภาพบำรุงตับ สลายไขมันลดความอ้วน Herbs,Healthy,Natural herbs



สรรพคุณหญ้าลูกใต้ใบ ชาชงสมุนไพรเพื่อสุขภาพ รสขมมีประโยชน์ ดูแลสุขภาพบำรุงตับ สลายไขมันลดความอ้วน Herbs,Healthy,Natural herbs


          ลูกใต้ใบ สมุนไพรไทยใกล้ตัวที่มีประโยชน์มากมาย มีรสชาติขม เป็นชาชงที่พระสงฆ์ มักพกติดกายในยามเดินธุดงค์ เพราะมีสรรพคุณ แก้ไข้ แก้ท้องเสีย เชื่อกันว่าหากกินลูกใต้ใบติดต่อกันในหนึ่งสัปดาห์ จะช่วยกำจัดพิษออกจากตับ สลายไขมัน และลดน้ำตาลในเลือดได้ดี วันนี้จึงมีประโยชน์ และข้อจำกัดของสมุนไพรลูกใต้ใบมาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้ค่ะ

          ลูกใต้ใบชอบขึ้นทั่วไปในทุ่งป่า ในสวน หรือตามข้างทาง เป็นพืชประเภทหญ้าล้มลุก สูงประมาณ 1 ฟุต ใบขึ้นคู่กัน ตามกิ่ง เรียงเป็นแถวอย่างมีระเบียบ ออกดอกสีขาวตามฐานใบ และมีผลเป็นลูกกลม ๆ อยู่ใต้ใบ

          สรรพคุณลูกใต้ใบ มีประโยชน์ต่อร่างกายในด้านการป้องกันและรักษาโรค นำมาต้มชงดื่มเป็นชาจะมีรสขมจัด ธาตุเย็น ไม่มีพิษ ช่วยแก้พิษ ไล่ลม แก้แน่นคัด เป็นยาสมุนไพรช่วยลดไข้ทุกชนิด ทั้งไข้หวัด ไข้ทับระดู ไข้จับสั่น ช่วยแก้หวัด แก้ไอ แก้ร้อนในกระหายน้ำ และใช้ขับระดูขาว แก้น้ำดีพิการ แก้ดีซ่าน แก้ขัดเบา ช่วยขับปัสสาวะ แก้นิ่ว แก้บวม แก้อาการปวดฝี แก้ท้องเสีย และบำรุงธาตุ

          นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการมีไข่ขาวในปัสสาวะ ลดบวม กระเพาอาหารอักเสบ ลดปัญหาในระบบทางเดินอาหาร เช่น อาหารไม่ย่อย ท้องผูก ช่วยขับน้ำดี แก้อาการปวดข้อ รักษาตับอักเสบ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ลดความอ้วน และบำรุงตับ


ลูกใต้ใบ แคปซูล 100เม็ดแถมฟรี10เม็ด พร้อมส่งมากจ้า💊สมุนไพรแท้100%ไม่ผสม
ลูกใต้ใบ แคปซูล พร้อมส่ง สมุนไพรแท้ 100%

ลูกใต้ใบ แคปซูล 100เม็ดแถมฟรี10เม็ด พร้อมส่งมากจ้า💊สมุนไพรแท้100%ไม่ผสม




          ในประเทศอินเดีย มีการใช้ลูกใต้ใบเป็นยาแก้ดีซ่านที่ รักษาโลหิตจาง หอบหืด สำหรับการศึกษาทางเภสัชวิทยาพบว่า ต้นลูกใต้ใบมีสรรพคุณในการ แก้ปวด รักษาแผล ต้านแบคทีเรีย ต้านการเป็นพิษต่อตับ ลดคอเลสเตอรอล ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดัน

          หากเปรียบเทียบข้อมูลการใช้ประโยชน์แต่โบราณและการศึกษาวิจัยสมัยใหม่แล้ว ลูกใต้ใบเป็นสมุนไพรต้นหนึ่งที่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะต่อตับซึ่งถือว่าเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ในการกำจัดสารพิษ สมุนไพรชนิดนี้มีฤทธิ์ทั้งป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลาย และต้านการอักเสบของตับอีกด้วย

          นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ต่อระบบทางเดินปัสสาวะ ช่วยขับนิ่ว ขับปัสสาวะ ลดการอักเสบ รักษาการติดเชื้อ จึงกล่าวได้ว่าลูกใต้ใบเป็นสมุนไพรเพื่อตับและไต

          ลูกใต้ใบ สามารถใช้ต้นสด ๆ ปรุงเป็นยาได้โดยนำมาทั้งต้น ล้างน้ำให้สะอาด แล้วต้มหรือชงดื่ม ถ้าเป็นต้นแบบสดๆ ทั้งห้า (คือใช้ทั้งต้น ใบ ดอก ลูก ลำต้น และราก) ใช้หนึ่งกำมือ (ถ้าต้นแห้งก็กะประมาณเหลือครึ่งหนึ่ง) ผสมน้ำ 3 แก้ว นำมาต้มเคี่ยวไปเรื่อยๆ จนน้ำงวดลงเหลือ 1 แก้ว

          ลูกใต้ใบเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยควบคุมและลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ จึงมีประโยชน์ต่อผู้เป็นโรคเบาหวาน แต่มีข้อแนะนำสำหรับผู้ป่วยเบาหวานว่า ต้องรับประทานยาแผนปัจจุบันตามที่แพทย์สั่งและควรหมั่นตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ โดยให้ใช้ทั้งต้นของลูกใต้ใบ จำนวน 1 กำมือ นำมาต้มดื่ม

          ลูกใต้ใบมีฤทธิ์ป้องกันการแข็งตัวของเลือด คล้ายกับยาแอสไพรินแต่มีฤทธิ์อ่อนกว่า จึงอาจเป็นเหตุผลว่าหมอยาอายุรเวชไม่แนะนำให้รับประทานลูกใต้ใบนานเกินไป ซึ่งในบางตำราก็ระบุไว้ว่าให้รับประทานเพียง 1 สัปดาห์

          ในปัจจุบันได้มีการนำสมุนไพรลูกใต้ใบมาผลิตเป็นยาสมุนไพรลูกใต้ใบแบบสำเร็จรูป ซึ่งมีทั้งในรูปของแคปซูล หรือชนิดซอง บรรจุในถุงกรองชา นำมาชงน้ำ กินแบบน้ำชา ซึ่งสามารถหาซื้อได้ง่ายและสะดวกในการรับประทานมากขึ้น









ชาสมุนไพร ชาลูกใต้ใบ ลูกใต้ใบอบแห้ง ขนาด 50 กรัม
ชาสมุนไพร ชาลูกใต้ใบ ลูกใต้ใบอบแห้ง ขนาด 50 ก.

ชาสมุนไพร ชาลูกใต้ใบ ลูกใต้ใบอบแห้ง ขนาด 50 กรัม




สรรพคุณหญ้าลูกใต้ใบ ชาชงสมุนไพรเพื่อสุขภาพ รสขมมีประโยชน์ ดูแลสุขภาพบำรุงตับ สลายไขมันลดความอ้วน Herbs,Healthy,Natural herbs  สรรพคุณหญ้าลูกใต้ใบ ชาชงสมุนไพรเพื่อสุขภาพ รสขมมีประโยชน์ ดูแลสุขภาพบำรุงตับ สลายไขมันลดความอ้วน Herbs,Healthy,Natural herbs Reviewed by Fit Idea on 17 ธันวาคม Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.