ทำความรู้จักกับภูมิแพ้ Allergies, Health



ทำความรู้จักกับภูมิแพ้ Allergies, Health


          โรคภูมิแพ้ คือ ภาวะที่ร่างกายตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นภายนอก ทำให้เกิดอาการตามอวัยวะที่ตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นนั้น เช่น จมูก ทำให้มีอาการเยื่อบุจมูกอักเสบ



โรคเยื่อบุจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

          คือ อาการผิดปกติทางจมูก ซึ่งเกิดจากเยื่อบุผิวจมูกได้สัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ แล้วกระตุ้นให้เซลล์บริเวณนั้นหลั่งสารเคมีบางชนิดออกมา ทำให้เกิดอาการคันจมูก คัดจมูก มีน้ำมูกและจาม โรคเยื่อบุจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ เป็นปัญหาสุขภาพระดับโลก เนื่องจากพบได้บ่อยถึง 10-15% ของประชากรโลก และมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่โรครุนแรง แต่ก็มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยทั้งด้านการเรียนและการทำงาน


ทำอย่างไรจึงรู้ว่าเป็นโรคเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

          ผู้ที่สงสัยว่าตนเองป่วยเป็นโรคนี้หรือไม่ ให้สังเกตจากอาการคันจมูก คัดจมูก มีน้ำมูกและจาม นอกจากนี้ยังสามารถทดสอบทางผิวหนังได้อีกด้วย


          การรักษาภูมิแพ้นั้นนอกจากการออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทานแล้ว การหลีกเลี่ยงไม่สัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ ยังเป็นวิธีการรักษาที่ดีที่สุด เช่น

  1. ควรมีเครื่องเรือนในห้องนอนให้น้อยชิ้นที่สุด
  2. หลีกเลี่ยงการใช้พรม ผ้าห่มหรือที่นอน ที่มีฝุ่นฟุ้งกระจาย
  3. มันทำความสะอาดที่นอน โดยการนำมาตากแดด เพื่อกำจัดไรฝุ่น แมลงสาบ และเชื้อรา
  4. ไม่ควรเลี้ยงสัตว์ไว้ในบ้าน
  5. จัดบ้านให้อากาศถ่ายเท มีแสงแดดส่องถึง

          การรักษาด้วยการกินยาหรือการฉีดยากระตุ้นภูมิ ด้วยสารก่อภูมิแพ้เข้าสู่ร่างกายของผู้ป่วยทีละน้อย เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน



สารก่อภูมิแพ้ที่มีโอกาสพบเห็นได้บ่อยในประเทศไทย มีดังต่อไปนี้

  1. ไรฝุ่น
  2. แมลงสาบ
  3. ละอองเกสร
  4. ขนหรือน้ำลายของสัตว์ เช่น สุนัข แมว เป็นต้น

ทำความรู้จักกับภูมิแพ้ Allergies, Health ทำความรู้จักกับภูมิแพ้ Allergies, Health Reviewed by Fit Idea on 11 สิงหาคม Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.