ส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้วยการกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้งห้า พาลูกฉลาด Baby Development




ส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้วยการกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้งห้า พาลูกฉลาด Baby Development


          ความฉลาดของลูกเกิดจากอะไร ด้วยการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ด้านสมอง ระบุว่า สิ่งที่ทำให้เด็กฉลาด คือ การที่เซลล์สมองเชื่อมต่อกันเป็นวงจรประสาท (Neural Circuit) ซึ่งหากเซลล์สมองสามารถเชื่อมต่อกันเป็นวงจรอย่างมีระเบียบมากเท่าใด ก็จะช่วยให้สมองมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น

          แล้วอะไรที่จะช่วยให้เซลล์สมองของลูกสามารถเชื่อมต่อกันได้เป็นวงจรที่มีระเบียบสมบูรณ์ล่ะ

          คำตอบก็คือ การกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้นและกาย ประสาทสัมผัสภายนอกเหล่านี้จะทำหน้าที่ เก็บเกี่ยวข้อมูลรอบตัว นำมาสร้างเป็นความรู้ภายใน โดยอาศัยกระบวนการทำงานของเซลล์ต่าง ๆ ในสมอง ที่จะกระตุ้นให้เกิดการคิดวิเคราะห์ ยิ่งเด็กมีการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มากเท่าไร เซลล์สมองก็จะมีการเรียนรู้และคิดวิเคราะห์มากเท่านั้น และเมื่อเกิดการเรียนรู้และคิดวิเคราะห์ เซลล์สมองก็จะสร้างเครือข่ายเส้นใยสมองใหม่ ๆ แตกแขนงออกไป และเชื่อมต่อกันมากขึ้น ขนาดของเซลล์สมอง จำนวนเส้นใยสมอง และจุดเชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมอง จะเพิ่มมากขึ้น เกิดเป็นพัฒนาการของสมองหรือความฉลาดนั่นเอง

          ขวบวัยที่เด็กจะเริ่มมีพัฒนาการทางด้านสมองด้วยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ช่วง 4 - 6 เดือน เด็กจะมีพัฒนาการเกี่ยวกับการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างเด่นชัดมากขึ้น เช่น เด็กจะสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้คมชัดเกือบจะเทียบเท่าผู้ใหญ่ และพัฒนาการของตา ก็เริ่มจะทำงานสัมพันธ์กับมือ เด็กสามารถเอื้อมคว้าสิ่งของตรงหน้าได้ด้วยตนเอง และนำเข้าปาก สอดคล้องกับการพัฒนาการทางด้านร่างกาย เนื่องจากเด็กวัยนี้ จะเริ่มสามารถควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ในร่างกายได้มากขึ้น เด็กจึงสามารถสั่งการให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างมีจุดหมายมากขึ้นตามไปด้วย และเช่นเดียวกัน ในวัยนี้ เด็กจะเริ่มฟัง ทำความเข้าใจและจดจำคำพูด หรือโทนเสียงต่าง ๆ ที่ได้ยิน และเริ่มที่จะสื่อสารด้วยคำพูดมากขึ้น เป็นต้น


มาฟังคลิปเสียงกันดีกว่าครับ ^ ^




Doony_doll ส่งเร็ว จากกทม ทางร้านเลือกลายให้ไม่ซ้ำค่ะ บล็อคไม้14ชิ้น จิ๊กซอว์ ของเล่นไม้ ที่เขย่ามือ เสริมพัฒนาการเด็ก ปลอดภัยสำหรับเด็กค่ะ
บล็อคไม้ 14 ชิ้น ของเล่นไม้เสริมพัฒนาการเด็ก ปลอดภัย

Doony_doll ส่งเร็ว จากกทม ทางร้านเลือกลายให้ไม่ซ้ำค่ะ บล็อคไม้14ชิ้น จิ๊กซอว์ ของเล่นไม้ ที่เขย่ามือ เสริมพัฒนาการเด็ก ปลอดภัยสำหรับเด็กค่ะ




          สิ่งที่พ่อแม่จะสามารถช่วยพัฒนาการการเรียนรู้ของลูกในช่วงวัย 4 - 6 เดือนได้ นอกจากการให้สารอาหารที่มีคุณประโยชน์เหมาะสมกับช่วงวัยแล้ว ความรักเอาใจใส่ในการหาของเล่นหรือทำกิจกรรมร่วมกันก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย ซึ่งสามารถแยกตามการกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้ ดังนี้

          ตา - เล่นเปลี่ยนสีหน้าท่าทางแบบต่าง ๆ เคลื่อนไหวร่างกายให้ลูกดู หรือหาของเล่นที่มีสีสันมาให้ลูกเล่น

          หู - พูด หรือทำเสียงในแบบต่าง ๆ หรือเล่านิทาน รวมทั้งเปิดเพลงให้ลูกฟัง

          จมูก - เด็กวัยนี้จะเริ่มจดจำกลิ่นกายของพ่อแม่ได้ รวมทั้งเริ่มแยกแยะกลิ่นแบบต่าง ๆ ได้ นอกจากการโอบ กอด อุ้ม เพื่อให้ลูกรู้สึกอบอุ่นใจจากกลิ่นกายของพ่อแม่แล้ว ของเล่นที่ซื้อมา ก็ควรมีกลิ่นที่สะอาด หลากหลาย และอ่อน ๆ ไม่ควรมีกลิ่นที่ฉุนจัดจนเกินไป

          ลิ้น - เด็กวัยนี้มักจะชอบหยิบสิ่งของเข้าปาก เพราะลิ้นเป็นส่วนที่ไวต่อความรู้สึก พ่อแม่จึงควรหาของเล่นที่สะอาด ปลอดภัย สำหรับให้ลูกเล่น และสามารถที่จะนำเข้าปากได้ โดยเฉพาะการหาของเล่นที่มีพื้นผิวที่แตกต่างให้ลูกเล่น

          กาย - รวมถึงการโอบกอดและสัมผัสบ่อย ๆ เพื่อสร้างความอบอุ่น และพัฒนาด้านอารมณ์ของลูกไปด้วยในตัว

          การเสริมสร้างพัฒนาการของลูกไม่ใช่เรื่องยาก หากพ่อแม่เข้าใจธรรมชาติของการเรียนรู้ของลูก และช่วยเสริมให้เข้ากับธรรมชาตินั้น ๆ อย่าลืมว่าเด็กในช่วงวัยนี้ เริ่มเข้าใจและแยกแยะอารมณ์ รวมทั้งสีหน้าของพ่อแม่ได้แล้วว่า กำลังมีความสุขหรือความทุกข์ สบายใจหรือเครียด ร่าเริงหรือโกรธเกลียด พ่อแม่จึงควรระมัดระวังการแสดงสีหน้า อารมณ์ และคำพูดต่อหน้าลูก เพราะหากลูกรับรู้ได้ถึงความเครียด ความโกรธจากพ่อแม่ ลูกก็จะเกิดความเครียดด้วย อันเป็นปัจจัยที่บั่นทอนพัฒนาการการเรียนรู้ของลูกได้



ของเล่น ของเล่นเสริมพัฒนาการ ศิลปะ DIY แปรงระบายสีสำหรับเด็กปฐมวัย 30 ชิ้น
ของเล่นเสริมพัฒนาการ สำหรับเด็กปฐมวัย 30 ชิ้น

ของเล่น ของเล่นเสริมพัฒนาการ ศิลปะ DIY แปรงระบายสีสำหรับเด็กปฐมวัย 30 ชิ้น




ส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้วยการกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้งห้า พาลูกฉลาด Baby Development ส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้วยการกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้งห้า พาลูกฉลาด Baby Development Reviewed by Fit Idea on 22 มีนาคม Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.