อาหารต้านแก่ ผลไม้เพื่อสุขภาพ รับมือวัยชราด้วยคุณค่าผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วน และมีสารต้านอนุมูลอิสระ



อาหารต้านแก่ ผลไม้เพื่อสุขภาพ รับมือวัยชราด้วยคุณค่าผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วน และมีสารต้านอนุมูลอิสระ


          เมื่อก้าวสู่วัยสูงอายุ การยอมรับความชราได้เป็นสิ่งดี และเตรียมพร้อม รู้จักวิธีรับมือ ผลไม้เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้ชราช้าลง วันนี้มีเรื่องราวดี ๆ อาหารต้านชรา และมีประโยชน์เพื่อสุขภาพ มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

          เราควรกินผักสด ผลไม้สดให้มาก ๆ จนคุ้นเคยเป็นนิสัยนะคะ เพราะผักผลไม้ที่มีกากใยอาหารมาก ไม่ทำให้อ้วน และยังช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง อ่อนเยาว์ เจ็บป่วยได้ยากและแก่ช้า เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอความเสื่อมในรูปแบบต่าง ๆ ของร่างกายได้

          อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มาก จะช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึงสดใส และช่วยชะลอความชรา เลือกรับประทานผลไม้ที่ทานง่ายและราคาไม่แพง และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มี 5 ชนิด คือ

          1 มะเขือเทศ อุดมไปด้วยวิตามินแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามิเอ แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก มีสารไลโคปีนสูง (Lycopene) ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง ความเชื่อที่ว่าทานผลไม้สดดีกว่าแบบที่ปรุงแล้ว เป็นข้อยกเว้นของมะเขือเทศ มะเขือเทศที่ผ่านความร้อนจะพบว่าปริมาณไลโคปีนสูงมากขึ้น ยิ่งนำมาปั่น มีการผ่านความร้อน ไลโคปีนก็ยิ่งออกมามากขึ้น ช่วยปกป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยหยุดเซลล์มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเขือเทศยังมีประโยชน์ทั้งการรับประทานเพื่อสุขภาพ และช่วยเพิ่มความงามให้กับผู้หญิง ช่วยให้ผิวสวยสดใสเปล่งปลั่งด้วยค่ะ




          2 มะละกอสุก มะละกอมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เป็นผลไม้ล้างพิษโดยธรรมชาติ เนื่องจากมะละกออุดมไปด้วยเส้นใยละลายน้ำ ที่ทำให้ลำไส้ทำงานได้ดี ลดอาการท้องผูก และในส่วนของมะละกอดิบ ก็มีประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นมาอีก คือมีน้ำย่อยพิเศษ ช่วยย่อยโปรตีน ที่ตกค้างในช่องท้องให้สะอาด บางส่วนของยางมะละกอ ยังช่วยขัดล้างไขมันที่เกาะอยู่ตามผนังลำไส้ได้ด้วย

          3 ลูกหม่อน เป็นผลไม้ตระกูลเบอรี่แบบไทย ๆ ให้ประโยชน์ใกล้เคียงเทียบเท่ากับองุ่น มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง อุดมไปด้วยวิตามิน a b c สารในกลุ่มโพลีฟีนอล ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย เป็นสารที่ช่วยชะลอความชรา ช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งหัวใจ มัลเบอร์รี่หรือลูกหม่อนเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์สูง มีงานวิจัยที่พบว่า สารสกัดผลหม่อนมีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์ไขมัน และยับยั้งการสะสมของโปรตีนที่มีส่วนให้เกิดโรคสมองเสื่อมด้วยค่ะ

          4 ฟักข้าว ผลอ่อนของฟักข้าว อุดมไปด้วยวิตามินซี แคลเซียม เหล็ก ไฟเบอร์ และสารอาหารที่พบมากในฟักข้าวคือ เบต้าแคโรทีน โดยพบว่าเยื่อเมล็ดของฟักข้าว มีปริมาณเบต้าแคโรทีนสูงกว่าแครอทถึง 10 เท่า จึงช่วยบำรุงสายตา และยังทำหน้าที่เสมือนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยง ของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหาร

          5 เสาวรส หรือ passion Fruit เสาวรสเป็นผลไม้ควบคุมน้ำหนัก ช่วยในการขับถ่ายได้ดี ลดปัญหาท้องผูก อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ได้แก่ วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 กรดโฟลิก แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และธาตุเหล็ก อีกทั้งยังมีใยอาหารในปริมาณสูง ช่วยบำรุงหัวใจและความดันโลหิตได้ดี ให้ความสดชื่นกับร่างกาย การกินเสาวรสที่ดีควรกินสด ด้วยน้ำเสาวรสปั่น หรือรับประทานเป็นผักสด นำไปใส่ในสลัด ให้วิตามินซีสูง ช่วยสร้างคอลลาเจน และเสาวรสยังมีลูทีน ช่วยบำรุงจอตา ซึ่งมักเสื่อมในวัยอายุ 40 ปีขึ้นไปด้วยค่ะ

          นอกจากนี้คนในวัยสูงอายุ ควรกินอาหารที่มีโปรตีนที่ย่อยง่ายเป็นประจำ เช่น เต้าหู้ไข่ และกินอาหารที่มีกากใยสูง เพื่อมิให้ลำไส้มีปัญหา รวมทั้งลดของมันและของหวาน รับประทานผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากช่วยเรื่องผิวพรรณความงามแล้ว ยังช่วยบำรุงสายตาและเพิ่มภูมิต้านทานโรคด้วย


เครื่องคั้นน้ำ ผักผลไม้แยกกาก คงคุณค่าอาหารดีเยี่ยม ส่งฟรี คลิกเลย! 


อาหารต้านแก่ ผลไม้เพื่อสุขภาพ รับมือวัยชราด้วยคุณค่าผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วน และมีสารต้านอนุมูลอิสระ อาหารต้านแก่ ผลไม้เพื่อสุขภาพ รับมือวัยชราด้วยคุณค่าผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วน และมีสารต้านอนุมูลอิสระ Reviewed by Fit on 11:44 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.