เคล็ดลับทำให้หน้าใส วิธีบำรุงผิวหน้าด้วยแตงกวา และเป็นเมนูอาหารง่าย ๆ ช่วยลดน้ำหนัก แคลอรี่ต่ำ



เคล็ดลับทำให้หน้าใส วิธีบำรุงผิวหน้าด้วยแตงกวา และเป็นเมนูอาหารง่าย ๆ ช่วยลดน้ำหนัก แคลอรี่ต่ำ

          เป็นไม้เลื้อยในวงศ์เดียวกันกับแตงโม ฟักทอง บวบ มะระ น้ำเต้า มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย นิยมปลูกเพื่อใช้ผลเป็นอาหาร มีอายุตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว 40-60 วัน แตงกวาสามารถนำไปปรุงอาหารได้มากมายหลายชนิด เช่น แกงจืด ผัด กินกับน้ำพริก หรืออาจแปรรูปเป็นแตงกวาดองก็ได้

ลักษณะทั่วไปของต้นแตงกวา

          ลักษณะของแตงกวามีรากแก้ว แตกแขนงเป็นจำนวนมาก รากสามารถแผ่ทางด้านกว้างและหยั่งลึกได้มากถึง 1 เมตร ลำต้นเป็นเถามีขนขึ้นปกคลุมทั่วไป มีข้อยาว 10 ถึง 20 เซนติเมตร มีหนวดเกาะบริเวณข้อ โดยส่วนปลายของหนวดไม่มีการแตกแขนง ใบมีก้านใบยาว 5 – 15 เซนติเมตร ใบหยาบ มีขนใบ มีมุมใบ 3 ถึง 5 มุม ปลายใบแหลม ใบใหญ่มี เส้นใบ 5 – 7 เส้น ดอกเพศเมียเป็นดอกเดี่ยว กลีบเลี้ยงสีเขียว 5 กลีบ กลีบดอกสีเหลือง 5 กลีบ ดอกตัวผู้เป็นดอกเดี่ยว ผลแตงกวามีลักษณะเรียว ยาว ทรงกระบอก มีใส้ภายในผล ความยาวระหว่างผล 5- 40 เซนติเมตร

          แตงกวามีน้ำเป็นองค์ประกอบถึงร้อยละ 96 จึงมีคุณสมบัติแก้กระหาย และเพิ่มความชุ่มชื้น และช่วยการกำจัดของเสียตกค้างในร่างกาย นอกจากนี้ แตงกวามีสารอาหารที่มีประโยชน์ ได้แก่ วิตามินซี กรดคาเฟอิก กรดทั้ง 2 นี้ป้องกันการสะสมน้ำเกินจำเป็นในร่างกาย เปลือกแตงกวามีกากใยอาหาร และแร่ธาตุจำเป็น เช่น ซิลิกา โพแทสเซียม โมลิบดีนัม แมงกานีส และแมกนีเซียม

          ซิลิกาเป็นแร่ธาตุที่เสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ กระดูกอ่อน เส้นเอ็น และกระดูก ปริมาณเส้นใย ธาตุโพแทสเซียมและแมงกานีส ในเปลือกแตงกวาช่วยควบคุมความดันเลือดและความ สมดุลของสารอาหารในร่างกาย ธาตุแมกนีเซียมช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท กล้ามเนื้อ และระบบการไหลเวียนโลหิต เส้นใยอาหารควบคุมระดับคอเลสเตอรอล และช่วยระบบขับถ่ายโดยมีพลังงานต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

          แตงกวาเป็นพืชที่ไม่ทนทานต่อสารมลพิษอินทรีย์ แต่สามารถส่งเสริมการย่อยสลายสารพิษในไรโซสเฟียร์ได้ดี โดยสามารถส่งเสริมการย่อยสลาย เอนโดซัลแฟน ซัลเฟต แอนทราซีนและฟลูออรีนได้



แตงกวากับสุขภาพและความงาม 

  • แตงกวาช่วยป้องกันสิวและสิวหัวดำ 
          ใช้เนื้อแตงกวาขูดฝอยพอกบริเวณหน้าและคอเป็นเวลา 15-20 นาที บำรุงผิว ถ้าใช้บ่อยจะป้องกันผิวหน้าแห้ง ป้องกันการเกิดสิวและสิวหัวดำ
  • แตงกวาช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้นสดใส 
          ใช้น้ำมะนาวเล็กน้อยและน้ำลอยกลีบกุหลาบ (ที่ปลูกเองแบบปลอดสาร ใช้กลีบกุหลาบมากหน่อย น้ำไม่ต้องมาก วัตถุประสงค์ คือ ให้น้ำมันหอมจากกลีบกุหลาบออกมาอยู่ในน้ำ) ผสมกับน้ำคั้นผลแตงกวา ทาบนผิวหน้าเพื่อทำให้ใบหน้าสดใส (โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีผิวมัน)
  • แตงกวาช่วยให้ผิวหน้าผุดผ่อง 
          ใช้น้ำคั้นผลแตงกวาและนมสดปริมาณเท่า ๆ กัน เติมน้ำลอยกลีบกุหลาบ 2-3 หยด ทาหน้านาน 15-20 นาที ทำให้ผิวหน้านุ่มและขาวขึ้น
  • แตงกวาช่วยลบถุงดำใต้ตา 
          ใช้น้ำคั้นผลแตงกวา 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำคั้นมันฝรั่ง 1 ช้อนโต๊ะ ทารอบขอบตา พักราว 15 นาทีจึงล้างออก


อภัยภูเบศร ครีมแตงกวา 40g ครีมบำรุงผิวแตงกวาผสมวิตามินอี Cucumber Facial Cream
ครีมแตงกวา อภัยภูเบศร 40g ครีมบำรุงผิว

อภัยภูเบศร ครีมแตงกวา 40g ครีมบำรุงผิวแตงกวาผสมวิตามินอี Cucumber Facial Cream


  • แตงกวาช่วยบำรุงผิว 

          ผสมน้ำคั้นแตงกวา น้ำมะนาว น้ำส้ม น้ำแช่กลีบกุหลาบ กลีเซอรีน และน้ำผึ้งอย่างละเท่า ๆ กัน ใช้ทาผิวให้ตึงกระชับเพิ่มความอ่อนเยาว์

  • แตงกวาช่วยลดรอยหมองคล้ำใต้รักแร้ 

          ผสมน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำคั้นผลแตงกวา 1 ช้อนชา น้ำมะนาว 1 ช้อนชา และผงขมิ้นครึ่งช้อนชา หลังจากอาบน้ำเช็ดตัวให้ใช้สำลีชุบน้ำมันมะพร้าว เช็ดบริเวณใต้รักแร้เป็นวงกลม หลังจากนั้นผสมน้ำแตงกวา น้ำมะนาว และผงขมิ้นให้เข้ากัน ทาใต้รักแร้ทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นล้างออกและเช็ดให้แห้ง ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

  • แตงกวาช่วยบำรุงผม 

          ให้ดื่มน้ำคั้นผลแตงกวาและน้ำแครอตเป็นประจำ ซิลิก้าและกำมะถันในน้ำแตงกวาบำรุงเส้นผม เล็บและผิวหนัง

                    แตงกวาเป็นผักที่เป็นเมนูอาหารลดความอ้วนได้ เป็นอาหารลดน้ำหนักที่มีสารอาหารแบบเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ     แตงกวามีน้ำเป็นองค์ประกอบค่อนข้างมาก แตงกวามีประโยชน์ ทาหน้ารักษาผ้า แก้สิว แม้กระทั่งมาร์คหน้าหลายรูปแบบ รวมทั้งมีครีมบำรุงจากแตงกวา  หรือจะรับประทานแบบถนอมอาหารคือ แตงกวาดองก็ได้ เป็นต้น



ครีมแตงกวา ครีมแตงกวาcucumber ของแท้100% ครีมหน้าใสไร้สิว ช่วยให้หน้าขาวใสขึ้น ลดฝ้า กระจุดด่างดํา
ครีมแตงกวา ครีมหน้าใสไร้สิว ลดฝ้า กระจุดด่างดํา

ครีมแตงกวา ครีมแตงกวาcucumber ของแท้100% ครีมหน้าใสไร้สิว ช่วยให้หน้าขาวใสขึ้น ลดฝ้า กระจุดด่างดํา




เคล็ดลับทำให้หน้าใส วิธีบำรุงผิวหน้าด้วยแตงกวา และเป็นเมนูอาหารง่าย ๆ ช่วยลดน้ำหนัก แคลอรี่ต่ำ เคล็ดลับทำให้หน้าใส วิธีบำรุงผิวหน้าด้วยแตงกวา และเป็นเมนูอาหารง่าย ๆ ช่วยลดน้ำหนัก แคลอรี่ต่ำ Reviewed by LEK on 06 สิงหาคม Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.