14 สรรพคุณองใบบัวบก สมุนไพรโบราณเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง


ใบบัวบก 

        เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็กที่ขึ้นบนดิน แต่มีลักษณะใบคล้ายกับใบบัว ซึ่งรู้จักกันดีว่าน้ำใบบัวบกช่วยแก้ช้ำใน และยังมีสรรพคุณอื่น ๆ อีกมาก

รักษาสิวแบบธรรมชาติด้วยใบบัวบก

        ซึ่งการใช้ใบบัวบกในการรักษาสิว จุดด่างดำ และ ริ้วรอยที่เกิดขึ้นบนใบหน้า ไม่ว่าจะแผลที่เกิดจากการบีบสิว กดสิว หรือ แม้กระทั่งรอยตีนกา ใบบัวบกก็สามารถช่วยให้ลดลงได้ ในใบบัวบก มีสารไกลโคไซด์ที่ช่วยในการรักษาสิว และช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญ

        ใบบัวบก สามารถช่วยผิวฟื้นฟูและสร้างคอลลาเจน อิลาสติน ซึ่งเป็นชั้นผิวที่ถูกทำลายจากรอยแผลสิว หรือ ริ้วรอยของวัย ให้เพิ่มมากขึ้นมาทดแทนชั้นผิวที่ถูกทำลายไปได้ สารในใบบัวบก ยังสามารถต้านพวกเชื้อจุลินทรีย์ได้ดี ที่เป็นสาเหตุให้เกิดการเป็นหนองขึ้น ซึ่งเวลาเป็นสิวหัวหนอง ให้เอาใบบัวบกมาแต้มที่สิว จะช่วยลดหนองได้เป็นอย่างดี ซึ่งการใช้ใบบัวบก เพื่อการรักษาสิวนั้น สามารถใช้ได้ทั้งกิน และทาควบคู่กันไป

        วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติด้วยใบบัวบก จะใช้ได้ดีกับการรักษาสิวอักเสบ ด้วยการนำใบบัวบกประมาณ 3-5 ต้น นำใบบัวบกมา แช่น้ำทิ้งเพื่อให้สิ่งสกปรกที่ติดมากับใบบัวบกหลุดออก ล้างด้วยน้ำให้สะอาดอีกครั้ง นำมาตำหรือจะปั่นผสมน้ำลงไปเล็กน้อย จากนั้นก็นำใบบัวบก ที่ได้จากการปั่นมาพอกหน้าทิ้งไว้ แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด

        ใบบัวบก เป็นสมุนไพร ที่เป็นอีกหนึ่งในวิธีของการรักษาสิวแบบธรรมชาติ ที่ไม่เป็นอันตราย และยังปลอดภัยอีกด้วย เพราะสรรพคุณของใบบัวบก ที่ช่วยในเรื่องของผิวพรรณ จึงไม่แปลกที่จะนำใบบัวบกมาเป็นส่วนหนึ่ง ในวิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ


เจลใบบัวบก cica revitalizing gel ขนาด 50 กรัม สบู่ใบบัวบก
เจลใบบัวบก ขนาด 50 กรัม สบู่ใบบัวบก

เจลใบบัวบก cica revitalizing gel ขนาด 50 กรัม สบู่ใบบัวบก



14 สรรพคุณของใบบัวบกในการรักษาโรค

  1.  ใบบัวบกมีสรรพคุณ ช่วยแก้อาการช้ำในหรือได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระแทก โดยจะช่วยสลาย     เลือดที่คั่งค้าง ลดอาการปวดบวมและการอักเสบให้ทุเลาลง
  2.  ใบบัวบก มีฤทธิ์เย็นและรสขม จึงช่วยแก้ไข้ ร้อนใน ตัวร้อน อ่อนเพลีย กระหายน้ำและเหงื่อออก  มากในช่วงอากาศร้อนได้ดี
  3.  ใบบัวบก ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท เสริมสร้างให้ความจำดีขึ้น เพิ่มสมาธิ และช่วยชะลอการเกิดโรคความจำเสื่อมในวัยผู้สูงอายุ
  4.  ใบบัวบกมีสารสำคัญอย่างโซเดียม มีฤทธิ์ในการสมานแผลให้หายเร็ว ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา และช่วยเร่งการสร้างเนื้อเยื่อใหม่
  5.  ใบบัวบกมีสรรพคุณเป็นยาช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการปัสสาวะติดขัด ป้องกันการเกิดนิ่วในทางเดินปัสสาวะ และยังช่วยรักษาโรคดีซ่านด้วย
  6.  ประโยชน์ของใบบัวบกช่วยดูแลเรื่องสายตา โดยมีสรรพคุณช่วยรักษาและฟื้นฟูสายตาจากอาการตาอักเสบ บวมแดง ระคายเคืองตา แพ้แสง และตาแห้ง เพราะใบบัวบกมีวิตามินเอสูง
  7. ใบบัวบกช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ให้มีความยืดหยุ่น สามารถทำงานได้ดีขึ้น
  8.  ใบบัวบกมีสรรพคุณในการรักษาโรคผิวหนัง อย่างโรคเรื้อน โรคสะเก็ดเงิน หัด หิด และผดผื่นคันตามผิวหนัง
  9.  ประโยชน์ของใบบัวบกกับอารมณ์ ใบบัวบกจะทำให้ร่างกายและอารมณ์สดชื่น จิตใจสงบและผ่อนคลาย ส่งผลให้นอนหลับได้ง่ายและสนิทขึ้น
  10.  ใบบัวบกมีประโยชน์ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ กลืนอาหารกลืนน้ำลำบาก หรือคอเป็นหนอง บำรุงเสียงได้ด้วย
  11.  ใบบัวบกเหมาะกับการใช้รักษาโรคบิด เพราะช่วยแก้อาการเริ่มที่จะเป็นโรคบิด ปวดเบ่งอุจจาระหรือมีเลือดปนเมื่อขับถ่าย และยังช่วยรักษาอาการท้องเสีย
  12.  ประโยชน์ของใบบัวบกกับโรคมะเร็ง โดยใบบัวบกมีสารที่ช่วยชะลอและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ที่อาจจะเป็นมะเร็งได้
  13.  ใบบัวบกมีสรรพคุณช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดดี สามารถไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น และช่วยลดอาการปวดศีรษะหรือวิงเวียนศีรษะลงได้
  14.  ประโยชน์ของใบบัวบกกับความงาม ใบบัวบกสามารถนำมาคั้นเอาน้ำเพื่อใช้บำรุงผิวหน้าให้ขาวกระจ่างใส รักษาสิว และลบรอยตีนกาที่เป็นรอยตื้นๆ

ข้อควรระวังในการทานใบบัวบก

        บัวบกเป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็นจัด จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ขี้หนาว หรือท้องอืดบ่อย ๆ การทานบัวบกในรูปแบบยา ควรทานตามฉลากให้ถูกต้องตามขนาดที่ระบุไว้ การทานบัวบกแบบสด ๆ ควรทานทั้งต้น รากและใบ เพราะสารอาหารและยาไม่ได้อยู่ตรงบริเวณใบอย่างเดียว สำหรับผู้ที่แพ้บัวบก หากทานเข้าไปแล้ว อาจจะมีอาการถ่ายเป็นเลือด ใจสั่น แขนขากระตุกได้
ไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 10 วันเพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

            ผู้ที่ควรทานใบบัวบกได้แก่

  1. ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความจำเสื่อม อาทิ ผู้สูงอายุ สตรีวัยทอง
  2. ผู้ที่อยู่ในวัยทำงานที่ต้องใช้สมองอย่างมาก และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความทรงจำ
  3. ผู้ที่มีความเครียดสูงจากการทำงานหนัก
  4. ผู้ที่มีความผิดปกติทางผิวหนัง และกล้ามเนื้อโดยมีอาการฟกช้ำ และผิวหนังอักเสบ
  5. ผู้ป่วยหลังการผ่าตัด เพราะช่วยเร่งการสมานแผลให้เร็วยิ่งขึ้นสำหรับสรรพคุณในด้านการบำรุงผิวพรรณ

          ประโยชน์ของใบบัวบกนั้น ต้องขอยกนิ้วให้เลยทีเดียว เนื่องจากในใบบัวบกนั้นอุดมไปด้วยสารอาหาร และวิตามินสำคัญ ๆ หลายชนิด โดยเฉพาะสารไกลโคโซด์ ที่มีส่วนช่วยเร่งการสร้างสารคอลลาเจนและอีลาสติน ลดปัญหาความเสื่อมของเซลล์ผิว ทั้งยังมีวิตามินเอ วิตามินบี1, 2, 6 ช่วยขจัดฝ้า กระ และจุดด่างดำได้เป็นอย่างดี นี่จึงเป็นคำตอบที่ว่าทำไมใคร ๆ ต่างก็นิยมนำใบบัวบกมาพอกหน้าเป็นประจำ เพราะนอกจากจะทำให้ใบหน้าสดใสแล้ว ยังทำให้ผิวอ่อนเยาว์ มีน้ำมีนวลขึ้นอีกด้วย



ใบบัวบกสกัดแคปซูล สารสกัดจากใบบัวบก อ้วยอันโอสถ เฮอร์บัลวัน 60 แคปซูล ของแท้ 💯
ใบบัวบกสกัดแคปซูล อ้วยอันโอสถ เฮอร์บัลวัน

ใบบัวบกสกัดแคปซูล สารสกัดจากใบบัวบก อ้วยอันโอสถ เฮอร์บัลวัน 60 แคปซูล ของแท้ 💯




14 สรรพคุณองใบบัวบก สมุนไพรโบราณเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง 14 สรรพคุณองใบบัวบก สมุนไพรโบราณเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง Reviewed by LEK on 16 สิงหาคม Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.