น้ำดอกคำฝอยช่วยลดไขมัน บำรุงหัวใจ ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ชาดอกคำฝอยทำเองได้ง่าย ๆ Safflower



น้ำดอกคำฝอยช่วยลดไขมัน บำรุงหัวใจ ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ชาดอกคำฝอยทำเองได้ง่าย ๆ Safflower

          ดอกคำฝอยเป็นสมุนไพรที่นิยมมาทำน้ำดื่ม เป็นน้ำเย็นหรือน้ำร้อนก็ได้ สำหรับคนรักสุขภาพ คนรักสุขภาพรู้จักกันดีมาก ตอนนี้เรามาทำเป็นเครื่องดื่มเป็นเมนูให้เตรียมของดังนี้
  • น้ำ 500 มิลลิลิตร
  • ดอกคำฝอยแห้ง 1 ช้อนโตะ
  • ดอกเก็กฮวยแห้ง 5- 10 ดอก
  • น้ำผึ้ง ตามที่เราต้องการ


วิธีทำ น้ำดอกคำฝอยมีดังนี้

  1. ให้เอาน้ำมาต้มที่หม้อให้เดือดจนฟองขึ้นปุด ๆ นำดอกคำฝอยที่แห้งมาเทใส่หม้อต้มและนำดอกเก็กฮวยมาเทใส่ด้วยกัน แล้วต้มจนเดือดแบบน้ำแห้งไปเล็กน้อย เพื่อให้สารในดอกไม้ได้ละลายไปอยู่ในน้ำ
  2. พอน้ำเริ่มเปลี่ยนสีไปทางเข้มขึ้น ให้ทำไฟอ่อนลง แล้วต้มแบบนี้ไปอีกราว 15 นาที เพื่อให้สารในดอกไม้ค่อยละลาย แต่ไม่สูญเสียคุณค่าอาหารออกไป
  3. พอครบเวลา 15 นาที ให้ปิดไฟ แล้วเอาแก้วหรือภาชนะที่ใส่น้ำดื่มมา พร้อมผ้ากรองเศษดอกไม้ด้วย ต่อมาให้เอากระบวยตักน้ำที่เราต้ม มาเทใส่ผ้ากรอง ให้เรากรองแบบนี้ราว 2 รอบ เพื่อให้เศษผงจากดอกไม้ดอกคำฝอยไม่มีและดอกเก็กฮวยไม่มี
  4. หาแก้วที่ใส่น้ำผึ้งเอาไว้ตามที่เราต้องการ แล้วเอาน้ำที่เรากรองแล้วมาเทใส่ในแก้วที่มีน้ำผึ้ง แล้วคนให้เข้ากัน
  5. แต่ถ้าจะเย็นก็เอาน้ำแข็งมาใส่ แต่ถ้าไม่มีน้ำผึ้งให้เอาน้ำตาลก็ได้ แต่ระวังอย่าใส่มากเพราะน้ำตาลให้โรคเบาหวานได้ แต่น้ำผึ้งธรรมชาติจะดีกว่าไม่เป็นโรคเบาหวาน

          ดอกคำฝอยเป็นพืชกลุ่มล้มลุกแบบเดียวกับต้นทานตะวัน ส่วนมากจะปลูกทางภาคเหนือ เพราะอากาศเย็น เหมาะสมกับดอกไม้ ในสมัยก่อนดอกไม้ชนิดนี้คนโบราณจะเอามาเป็นสารแต่งสีเป็นสีเหลือง สีส้ม เช่น ไปแต่งใส่อาหาร กล้วยปิ้ง ตรงน้ำราดจะเอามาใส่ เพื่อให้สีน่ารับประทาน แต่สมัยนี้ใช้สีปรุงอาหารแทน ชึ่งจะมีสีไม่มีกลิ่น ส่วนการนำดอกคำฝอยมาแต่งสี เราจะได้สีและกลิ่นหอมของดอกไม้แล้วน่ารับประทานมากขึ้น



          ส่วนรสชาติของดอกคำฝอยจะมีรสเผ็ดเล็กน้อยกับเฝื่อนเล็กน้อย และมีกลิ่น เวลาดื่มจะต้องผสมกับอย่างอื่น เพราะดอกคำฝอยมีลักษณะร้อน ให้เอาพวกดอกไม้เย็น เช่น ดอกเก็กฮวยมาใส่ด้วย เพื่อดับร้อนและลดความเผ็ดของดอกคำฝอย แต่ยังมีคุณค่าทางอาหารครบ ส่วนน้ำผึ้ง สำหรับคนที่เริ่มต้นมาทานใหม่ ๆ จะนิยมใส่กัน เพื่อให้รับประทานง่ายขึ้น หรือ กลัวว่าทานพวกน้ำหวานแล้วให้พบว่าให้พลังงานสูง และเราจะอ้วนขึ้น ก็ไม่ต้องใส่น้ำตาลก็ได้ แต่รสชาติจะดื่มยากหน่อย

          ดอกคำฝอยที่เรานำมาใช้กันจะเป็นแบบอบแห้ง แต่ถ้าเป็นแบบสดก็ได้เช่นกัน ที่เป็นแบบอบแห้งเพราะดอกไม้มาจากภาคเหนือแล้วส่งให้ทั่วประเทศ เราต้องอบแห้งเพื่อให้สารคุณค่าคงที่ไม่สูญหายไปกับการเหี่ยวดอกไม้ และอบเพื่อให้เชื้อโรค พวกราไม่มี

          การปลูกจะเป็นระยะเวลาสั้น ปลายฝนต้นหนาว ช่วงเดือนตุลาคม ชาวบ้านจะเก็บเกี่ยวแบบดอกสดมาขายกันในภาคเหนือ ส่วนมากถ้าไปภาคเหนือจะเจอขายไม่มาก ส่วนมากจะไปอบแห้งเพราะจะได้ขายตลอดปีและเป็นดอกที่เหี่ยวเร็วมาก 
          ดอกคำฝอยจะมีสารสีแดง สีเหลือง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ แต่มีการทำวิจัยแล้วว่า สามารถกระตุ้นการงอกของเส้นผมได้ แต่ต้องสกัดแบบเข้มข้น

          ส่วนการลดไขมัน จะพบกับเมล็ดดอกคำฝอย เราต้องมาสกัดอีกรอบ แต่ที่เรารับประทาน คือ ดอก
ในเมล็ดนั้น จะมีน้ำมันพวกวิตามินอี และไขมันไม่อิ่มตัวกับกรดที่ช่วยเรื่องละลายไขมันในร่างกาย แต่การลดมวลไขมันในร่างกายก็ไม่ต้องคาดหวังมาก เพราะขึ้นกับปริมาณที่สูงมาก แต่ท้องคนจะรับไม่ได้ แต่จะมาสกัดก็มีต้นทุนสูงมาก ส่วนการดื่ม เราก็รับประทานมากไม่ได้ เพราะจะมีผลเสียต่อร่างกาย การดื่มเราควรดื่มที่ 3-9 กรัมต่อวัน หรือราว 2 แก้วต่อวัน หรือไม่เกิน 500 มิลลิลิตรต่อวัน 

ประโยชน์ของดอกคำฝอย

  • 1.ลดไขมันในเส้นเลือด ป้องกันไขมันอุดตันเส้นเลือด
  • 2.บำรุงประสาท และระงับประสาท ช่วยผ่อนคลายสมองให้หลับสบาย
  • 3.ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง เพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียนของโลหิตตามร่างกาย
  • 4.บำรุงโลหิต สลายลิ่มเลือด
  • 5.บำรุงหัวใจ ช่วยให้เลือดไหลไปหล่อเลี้ยงที่หัวใจมากยิ่งขึ้น
  • 6.รักษาอาการไข้หลังคลอดของคุณแม่
  • 7.แก้หวัดน้ำมูกไหล
  • 8.บำรุงโลหิตประจำเดือนของเหล่าคุณผู้หญิง
  • 9.ยับยั้งเชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรีย
  • 10.ลดระดับน้ำตาลในเลือด


โทษดอกคำฝอย ข้อเสีย

          เราควรรับประทานอาหารที่ไม่มีไขมันมากเกินไปควบคู่ไปด้วย ถ้าเรารับประทานน้ำดื่มจากดอกคำฝอยมากเกินไปเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลเสีย คือ โลหิตจาง เราจะมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย และการรับประทานควรสลับกับสมุนไพรตัวอื่นด้วย เพื่อไม่ให้ร่างกายรับสารมากเกินไป



ชาดอกคำฝอย ชาชงดอกคำฝอย บ้านปลายนา บรรจุ30ซอง ชงง่าย ไม่มีน้ำตาล ลดคอเลสเตอรอล บำรุงโลหิต
ชาชงดอกคำฝอย บ้านปลายนา ไม่มีน้ำตาล ลดคอเลสเตอรอล

ชาดอกคำฝอย ชาชงดอกคำฝอย บ้านปลายนา บรรจุ30ซอง ชงง่าย ไม่มีน้ำตาล ลดคอเลสเตอรอล บำรุงโลหิต




น้ำดอกคำฝอยช่วยลดไขมัน บำรุงหัวใจ ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ชาดอกคำฝอยทำเองได้ง่าย ๆ Safflower น้ำดอกคำฝอยช่วยลดไขมัน บำรุงหัวใจ ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ชาดอกคำฝอยทำเองได้ง่าย ๆ Safflower Reviewed by LEK on 23 สิงหาคม Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.