มะขาม สรรพคุณทางยา ประโยชน์ของมะขาม



เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมะขาม

        มะขามเป็นไม้ยืนต้นเขตร้อน มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาก่อนจะถูกนำมาปลูกในแถบเอเชีย ในประเทศไทยสามารถพบได้ทั่วไปทั่วทุกภาค ตามตำราแล้วมะขามจัดเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่ง สามารถป้องกันภูตผีและทำให้คนเกรงขาม โดยทั่วไปแล้วมะขามถูกนำมาใช้ประโยชน์หลัก คือ เสริมรสเปรี้ยวให้อาหาร เช่น แกงส้ม ต้มยำต่าง ๆ นำมาใช้ในเรื่องความงาม เช่น ครีมขัดผิว นอกจากนี้ มะขามยังมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคได้หลายโรคอีกด้วย

        มะขามเป็นไม้ยืนต้นที่ออกดอกและผลเป็นฝัก นิยมรับประทานตามฤดูกาล โดยรับประทานฝักมะขามหรือยอดใบอ่อนที่นำมาประกอบอาหาร เป็นต้น

        ส่วนประกอบในมะขาม มีสารเคมีที่อาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ จึงมีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับประโยชน์จากการบริโภคมะขาม เช่น
  • ช่วยรักษาอาการตาแห้งและเพิ่มความชุ่มชื้นในพื้นผิวกระจกตาได้
  • มะขามอาจช่วยส่งผลคล้ายยาระบายที่อาจช่วยในระบบขับถ่าย
  • มีผลช่วยต้านเชื้อราและแบคทีเรียในร่างกาย
  • มะขามใช้รักษาอาการป่วยไข้หรือหวัดได้ด้วย
  • การบริโภคมะขามเพื่อช่วยลดอาการคลื่นไส้ในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์
  • มะขามช่วยรักษาพยาธิลำไส้ในเด็ก

                ประโยชน์ของมะขามเปียก

  1.  มีรสเปรี้ยว หากนำมารับประทานจะทำให้ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายให้หมุนเวียนดีขึ้น
  2.  นอกจากนี้ยังช่วยแก้ไอ ขับเสมหะได้ ด้วยการนำเนื้อมะขามไปต้มให้สุก เติมเกลือเล็กน้อย แล้วค่อยๆ จิบ
  3.  หากนำเม็ดมะขามเปียกไปคั่วให้สุก กะเทาะเปลือกออก แล้วแช่น้ำจนเนื้อนิ่ม จะสามารถนำไปพอกแผลฝี หนอง และแผลเรื้อรังต่าง ๆ ให้บรรเทาลงได้
  4.  นำเม็ดมะขามไปผ่าตามแนวขวาง แล้วฝนกับน้ำมะนาว จะช่วยดูดพิษจากแมลงสัตว์กัดต่อยได้

สครับมะขาม เดอะควีน [350 กรัม] Scrub The Queen
สครับมะขาม เดอะควีน [350 กรัม] Scrub The Queen

สครับมะขาม เดอะควีน [350 กรัม] Scrub The Queen



                มะขามเปียก สมุนไพรคู่ครัวไทย

        ที่มีสรรพคุณเป็นกรด มี AHA ในปริมาณที่สามารถใช้ขัดผิวหน้า ผิวตัว หรือแม้กระทั่งจุดแห้งกร้าน ให้เนียนนุ่ม และดูขาวใสขึ้นได้ ถ้าใช้ให้ถูกวิธี โดยเรามาเริ่มจากตรงดิ่งไปตลาด หาซื้อ มะขามเปียก ติดบ้านไว้สัก 3-4 ก้อน

        วิธีใช้

  • 1. มะขามเปียกพอกหน้า ให้ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที ห้ามเกินกว่านี้ เพราะมะขามมีฤทธิ์เป็นกรดอาจทำให้ระคายเคืองได้ อาจจะรู้สึกคันยิบ ๆ เล็กน้อย เนื่องจากฤทธิ์ของกรด AHA ในมะขาม ถ้าแสบมากเกินไปให้รีบล้างออก
  • 2. มะขามเปียกขัดหน้า ให้ใช้นิ้วมือค่อย ๆ นวดวนเบา ๆ เพื่อให้เซลล์ที่ตายแล้วหลุดออก และเกิดการผลัดเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ อย่าลืมว่าห้ามขัดเกิน 5 นาที เดี๋ยวหน้าไหม้หมดสวยแย่เลย
  • 3. มะขามเปียกขัดผิว อาบน้ำให้สะอาด ทามะขามเปียกให้ทั่วตัว แล้วลงมือขัดวนไปเรื่อย ๆ อย่างเบามือ เน้นจุดด่างดำ และรอยหยาบกร้าน เช่น ข้อศอก หัวเข่า รักแร้ และ ฝ่าเท้า เป็นต้น ขัดวนจนทั่วตัว อย่าให้เกิน 15 นาที ถ้ารู้สึกแสบมากให้รีบล้างออก
  • 4. หากน้ำมะขามเปียกที่ทำไว้ยังใช้ไม่หมด ให้ใส่ภาชนะสะอาดแช่ตู้เย็น เก็บไว้ใช้อีกได้ แต่ไม่ควรเกิน 3 วัน เพราะจะเสื่อมประสิทธิภาพลง
  • 5. มีกรดผลไม้ (AHA) หากนำมาขัดผิว จะช่วยผลัดเซลส์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก ช่วยให้ผิวสะอาด กระจ่างใส ลดรอยด่างดำและความหมองคล้ำให้จางลง จุดแห้งกร้านเนียนนุ่มขึ้น


                14 สรรพคุณของมะขาม ประโยชน์ในการรักษาโรค

  • 1. มะขามทำให้ผิวพรรณทั้งผิวหน้าและผิวกายเปล่งปลั่ง สดใส เพราะวิตามินซีที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีซึ่งจะช่วยปกป้องผิวจากมลพิษต่าง ๆ บำรุงผิวพรรณให้เนียนนุ่ม ลดการเกิดริ้วรอยแห่งวัยและช่วยชะลอความแก่
  • 2. มะขามมีสรรพคุณเป็นยาระบาย จึงเหมาะกับคนที่มักมีปัญหาท้องผูก โดยมะขามมีกรดอินทรีย์หลายชนิดซึ่งมีคุณสมบัติในการระบายและช่วยลดความร้อนในร่างกาย เพียงกินมะขามสุก 3-4 ฝัก ดื่มน้ำอุ่นตามเยอะ ๆ จะช่วยได้
  • 3. มะขามมีประโยชน์ในด้านของความงาม ตามสรรพคุณโบราณ มะขามจะถูกนำมาใช้ขัดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นแขน ขา ข้อพับ ซอกขาหนีบหรือรักแร้ ซึ่งจะช่วยให้รอยคล้ำลดลง ทำให้ผิวหนังชุ่มชื่นได้ตลอดวัน แถมช่วยกำจัดแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี
  • 4. มะขามใช้พอกหน้าก็ได้ ซึ่งมีสรรพคุณทำให้ผิวหน้าที่เคยหมองคล้ำดูขาวใสขึ้น กำจัดเซลล์เก่าที่ตายแล้วให้หลุดออก ผิวพรรณสะอาด สดใส นุ่มนวล และกระชับขึ้นด้วย
  • 5. มะขามมีฤทธิ์ช่วยลดคอเลสเตอรอลให้อยู่ในระดับปกติ ลดความดันให้เป็นปกติ และลดระดับของน้ำตาลในเลือด
  • 6. ประโยชน์ของมะขามใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยยับยั้งการเกิดนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ และยังช่วยขับพยาธิที่ได้ผลดี
  • 7. สรรพคุณมะขาม ใช้เป็นผลไม้ลดน้ำหนักได้ ซึ่งมะขามได้รับการยืนยันทางวิชาการแล้วว่าช่วยลดน้ำหนักได้ เพราะมะขามอุดมด้วยเส้นใยอาหารและสารเคมีสำคัญ ที่มีคุณสมบัติช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติแล้วยังช่วยดักจับไขมันจากอาหาร ยับยั้งการสร้างไขมันไม่ให้ไปสะสมตามอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย
  • 8. มะขามอุดมด้วยธาตุแคลเซียม หากกินเป็นประจำจะช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง นอกจากนี้ก็มีสรรพคุณใช้รักษาอาการเหงือกบวม ฟันผุ และโรคเลือดออกตามไรฟัน
  • 9. มะขามมีสรรพคุณช่วยรักษาโรคหวัด คัดจมูก แก้ไอ ขับเสมหะ ละลายเสมหะ
  • 10. มะขามเป็นแหล่งของธาตุเหล็ก ที่มีหน้าที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง บำรุงเลือดและฟอกเลือดได้
  • 11. ประโยชน์ของมะขามมีทั้งวิตามินเอและเบต้าแคโรทีน ที่มีประสิทธิภาพในการช่วยบำรุงสายตา มองเห็นในตอนกลางคืนได้ชัด รวมทั้งบำรุงผิวพรรณและลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง
  • 12. สรรพคุณของมะขามมีธาตุฟอสฟอรัส ซึ่งมีความจำเป็นต่อกระบวนการทำงานภายในทุกส่วนของร่างกาย โดยประโยชน์สำคัญของฟอสฟอรัสคือ ช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นขึ้น
  • 13. มะขามมีประโยชน์ในการลดอุณหภูมิในร่างกาย แก้อาการตัวร้อนและเป็นไข้
  • 14. มะขามมีฤทธิ์ในการสมานแผล รักษาแผลสด และสามารถช่วยถอนพิษได้


                ผู้ที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

        ผู้ที่ตั้งครรภ์และกำลังให้นมบุตร

          ในขณะนี้ยังคงไม่มีข้อมูลเพียงพอและเชื่อถือได้เกี่ยวกับการบริโภคมะขามในขณะตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร ดังนั้น ผู้บริโภคจึงควรระมัดระวังและบริโภคมะขามในปริมาณที่พอดีในรูปแบบอาหาร และหลีกเลี่ยงการรับประทานมะขามมากเกินไป เพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียงที่อาจเป็นอันตรายต่อตนเองและทารกได้

        ผู้ป่วยโรคเบาหวาน 

          เชื่อกันว่าการบริโภคมะขามอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงได้ ดังนั้น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จึงควรระมัดระวังในการบริโภคมะขาม หมั่นตรวจเช็คและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอยู่เสมอ หรืออาจต้องปรับการใช้ยารักษาเบาหวานภายใต้การดูแลของแพทย์

       ผู้ป่วยผ่าตัด

          เนื่องมาจากการบริโภคมะขามอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงได้ ดังนั้น ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดควรงดการบริโภคมะขาม 2 สัปดาห์ก่อนวันผ่าตัด เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติทั้งในระหว่างการผ่าตัดและในช่วงพักฟื้นตัวหลังการผ่าตัด



(มะขามหวานเเกะเมล็ดอบเเห้ง คัดพิเศษ 450 กรัม) 🏡บ้านมะขาม มะขามหวาน มะขามอบแห้ง มะขามไร้เมล็ด
มะขามหวานเเกะเมล็ดอบเเห้ง บ้านมะขาม

(มะขามหวานเเกะเมล็ดอบเเห้ง คัดพิเศษ 450 กรัม) 🏡บ้านมะขาม มะขามหวาน มะขามอบแห้ง มะขามไร้เมล็ด




มะขาม สรรพคุณทางยา ประโยชน์ของมะขาม มะขาม สรรพคุณทางยา ประโยชน์ของมะขาม Reviewed by LEK on 14 สิงหาคม Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.