มีกลิ่นปากเกิดจากอะไร? วิธีดับกลิ่นปากด้วยการดูแลสุขภาพฟันและช่องปาก (วิธีแก้ปากเหม็น) Bad breath





มีกลิ่นปากเกิดจากอะไร? วิธีดับกลิ่นปากด้วยการดูแลสุขภาพฟันและช่องปาก (วิธีแก้ปากเหม็น) Bad breath



          สุขภาพฟันและช่องปากเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องดูแลรักษาอย่างถูกวิธี เพราะฟันเป็นอวัยวะที่มีประโยชน์มาก ทำหน้าที่ในการบดเคี้ยวอาหาร ช่วยในการออกเสียง และยังช่วยในการเสริมใบหน้าให้สวยงาม เสริมบุคลิกภาพให้มีเสน่ห์แก่ผู้พบเห็น การไม่เอาใจใส่ในการแปรงฟันให้สะอาดอย่างถูกวิธี เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดโรคฟันผุ เหงือกอักเสบ และโรคระบบทางเดินอาหาร รวมทั้งยังก่อให้เกิดกลิ่นปากอีกด้วย


ปัญหาสุขภาพในช่องปากที่พบมาก คือ กลิ่นปาก ฟันผุ และเหงือกอักเสบ


กลิ่นปาก

          เกิดจากโรคระบบทางเดินอาหาร โรคระบบทางเดินหายใจ หรือเกิดจากอาหารบางชนิด ที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ เช่น หอม กระเทียม เป็นต้น และอาจเกิดเพราะฟันผุ โรคเหงือก ฝ้าขาวบนลิ้น และแผลในช่องปาก เราสามารถตรวจได้ด้วตัวเองว่ามีกลิ่นปากหรือไม่ โดยใช้มือป้องปากเอาไว้ แล้วเป่าลมออกมาจากปาก สูดลมหายใจเข้าไปทางจมูก


คอลเกต พลักซ์ เฮอร์เบิล ดีท็อกซ์ 750 มล. ช่วยลดกลิ่นปาก รวม 2 ขวด (น้ำยาบ้วนปาก ) Colgate Plax Herbal Detox 750ml For Long-Lasting Fresh Breath Total 2 Bottle (Mouthwash)
คอลเกต พลักซ์ เฮอร์เบิล ดีท็อกซ์ ช่วยลดกลิ่นปาก

คอลเกต พลักซ์ เฮอร์เบิล ดีท็อกซ์ 750 มล. ช่วยลดกลิ่นปาก รวม 2 ขวด (น้ำยาบ้วนปาก ) Colgate Plax Herbal Detox 750ml For Long-Lasting Fresh Breath Total 2 Bottle (Mouthwash)




การป้องกันกลิ่นปากที่มีสาเหตุมาจากภายในช่องปาก ทำได้โดย

          - หมั่นดูแลรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟัน ไม่ควรใช้น้ำยาบ้วนปากหรือยาอมเป็นประจำ เพราะยาเหล่านี้ จะระงับกลิ่นปากได้เพียงชั่วคราว และยังมีผลเสียต่อเนื้อเยื่อในช่องปากอีกด้วย

          - ฝ้าขาวบนลิ้น ควรแก้ไขโดยการใช้แปรงสีฟันแปรงฝ้าขาวบนลิ้นออก ในขณะที่แปรงฟัน โดยแปรงเบา ๆจากโคนลิ้นออกมาทางด้านปลายลิ้น 2-3 ครั้ง

          - กรณีที่ใส่ฟันปลอม ควรทำความสะอาดทุกครั้งหลังจากการรับประทานอาหารเสร็จ และควรถอดฟันปลอมที่ล้างสะอาดแล้ว แช่น้ำในตอนกลางคืน

          - การใช้น้ำยาบ้วนปากเพื่อระงับกลิ่นปาก ใช้ได้เฉพาะกลิ่นปากที่เกิดจากเชื้อโรคในช่องปากเท่านั้น



การดูแลรักษาช่องปากด้วยตัวเอง

          - หลีกเลี่ยงขนมหวาน ลูกกวาด ช็อกโกแลต ขนมกรุบกรอบ ที่ทำจากแป้งและน้ำตาล เพราะทำให้ฟันผุง่าย

          - แปรงฟันอย่างถูกวิธี ให้สะอาดทั่วทั้งปากทุกครั้งหลังอาหาร ทุกเช้าและก่อนเข้านอน

          - ใช้ไหมขัดฟัน กำจัดคราบจุลินทรีย์ระหว่างซอกฟัน สามารถขอคำแนะนำวิธีใช้ไหมขัดฟันได้จากทันตแพทย์

          - ตรวจสุขภาพฟันด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูความสะอาดของเหงือกและฟันภายหลังจากการแปรงฟัน และสังเกตดูความผิดปกติของเหงือกและฟันด้วยทุกครั้ง

          - พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากปีละ 2 ครั้ง


คลิปเสียง การดูแลสุขภาพฟันและช่องปาก




การแปรงฟันสำคัญอย่างไร

          การแปรงฟันนอกจากเป็นการทำความสะอาดฟันตามปกติแล้ว ยังจำเป็นต้องแปรงให้ถูกวิธีอีกด้วย เพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์บนตัวฟัน ป้องกันโรคฟันผุ และโรคเหงือกอักเสบ แปรงสีฟันควรเลือกชนิดที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม ขนาดพอเหมาะกับปาก และด้ามจับถนัดมือ แปรงสีฟันควรใช้งานได้อย่างน้อย 3 เดือน เมื่อขนแปรงบานออก ควรเปลี่ยนใหม่ เพราะประสิทธิภาพในการกำจัดคราบจุลินทรีย์จะลดลง และอาจทำอันตรายต่อเหงือกได้



ยาสีฟัน
          ควรเลือกใช้ชนิดที่เป็นครีม ซึ่งจะมีผงขัดฟันที่ละเอียดกว่าชนิดผง และควรเลือกยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์เพราะเมื่อใช้เป็นประจำจะช่วยป้องกันฟันผุได้

          เราควรแปรงฟันหลังอาหารทุกมื้อ เพื่อกำจัดเศษอาหารที่ค้างในปาก และสำคัญที่สุด คือ การแปรงฟันก่อนนอน เพราะขณะที่หลับอยู่นั้น อวัยวะในปาก เช่น ลิ้น แก้ม และขากรรไกร หยุดการเคลื่อนไหว ทำให้น้ำลายไหลออกมาน้อย ไม่มีโอกาสได้ชะล้างกรดและสารพิษที่เกิดจากคราบจุลินทรีย์ หรือเศษอาหารที่ตกค้างตามเหงือกและฟันตลอดทั้งคืน จึงทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ ทำให้เกิดสารพิษที่เป็นอันตรายต่อเหงือกและฟันมากกว่าเวลาที่ตื่นอยู่



HAEWON ยาสีฟันแฮวอน Toothpaste 80g ยาสีฟันสมุนไพร ลดกลิ่นปาก ยาสีฟัน ฟอกฟันขาว ป้องกันฟันผุ
ยาสีฟันแฮวอน ยาสีฟันสมุนไพร ลดกลิ่นปาก ฟอกฟันขาว

HAEWON ยาสีฟันแฮวอน Toothpaste 80g ยาสีฟันสมุนไพร ลดกลิ่นปาก ยาสีฟัน ฟอกฟันขาว ป้องกันฟันผุ




มีกลิ่นปากเกิดจากอะไร? วิธีดับกลิ่นปากด้วยการดูแลสุขภาพฟันและช่องปาก (วิธีแก้ปากเหม็น) Bad breath มีกลิ่นปากเกิดจากอะไร? วิธีดับกลิ่นปากด้วยการดูแลสุขภาพฟันและช่องปาก (วิธีแก้ปากเหม็น) Bad breath Reviewed by Fit Idea on 24 มกราคม Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.