น้ำย่านาง วิธีทำน้ำย่านางจากใบย่านางสด ประโยชน์สรรพคุณย่านาง สมุนไพรยานางเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ



น้ำย่านาง วิธีทำน้ำย่านางจากใบย่านางสด ประโยชน์สรรพคุณย่านาง สมุนไพรยานางเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ


          ใบย่านาง มีประโยชน์สรรพคุณทางยามากมาย นิยมนำไปทำอาหาร เช่น แกงเลียง แกงเห็ด แต่วันนี้ส้มโอจะนำใบย่านาง มาทำเป็นเครื่องดื่ม น้ำใบย่านางเพื่อสุขภาพค่ะ

          ย่านาง เป็นสมุนไพรที่มีรูปร่างใบ คล้าย ๆ กับใบรางจืด เป็นพืชในตระกูลไม้เลื้อย มีลักษณะเป็นเครือยาว นิยมนำมาทำอาหาร เช่น แกงเลียง แกงเปรอะ ซุปหน่อไม้ แกงขี้เหล็ก แกงเห็ด และ แกงหน่อไม้

          ประโยชน์และสรรพคุณของย่านางมีมากมาย มีการนำมาใช้สำหรับแพทย์ทางเลือก เพื่อรักษาอาการป่วยต่าง ๆ รักษาโรคความดัน เบาหวาน โรคหัวใจ และภูมิแพ้ รวมทั้งช่วยในการปรับสมดุลของร่างกาย

          ใบย่านาง เป็นส่วนที่มีประโยชน์และถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคมากที่สุด เพราะเป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็น สามารถช่วยดับพิษร้อนต่าง ๆ ได้ และมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง ยิ่งไปกว่านั้นย่านาง ยังถูกจัดเอาไว้ในตำราสมุนไพร ว่าเป็นยาอายุวัฒนะอีกด้วยค่ะ

          แต่ถึงแม้ว่าย่านาง จะมีประโยชน์มากมาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ แก้วิงเวียนศีรษะ ช่วยลดอาการภูมิแพ้สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยลดน้ำตาลในเส้นเลือด รวมทั้งแก้อาการอ่อนเพลียเมื่อยล้าได้

          ซึ่งควรรับประทานต่อวัน ไม่เกิน 2 - 3 ช้อนโต๊ะ ของปริมาณน้ำย่านางเข้มข้น เพราะหากรับประทานมากเกินไป อาจเกิดการสะสม โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคไต ไม่ควรรับประทาน เพราะเป็นพืชสมุนไพรที่มีแร่ธาตุ วิตามิน ในปริมาณสูง จะทำให้ไตทำงานหนัก แต่สำหรับผู้ป่วยเบาหวานจะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี และยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยค่ะ


น้ำใบย่านาง น้ำใบย่านางสกัดเข้มข้น น้ำย่านาง ย่านาง รสนัว อร่อย ไม่ต้องปรุงเพิ่ม แกงอ่อม แกงหน่อไม้ หมกหน่อไม้ แกงเห็ด ซุบหน่อไม้ ตราแม่บ้าน ขนาด 500 มล.
น้ำใบย่านางสกัดเข้มข้น น้ำย่านาง รสนัว อร่อย ไม่ต้องปรุงเพิ่ม

น้ำใบย่านาง น้ำใบย่านางสกัดเข้มข้น น้ำย่านาง ย่านาง รสนัว อร่อย ไม่ต้องปรุงเพิ่ม แกงอ่อม แกงหน่อไม้ หมกหน่อไม้ แกงเห็ด ซุบหน่อไม้ ตราแม่บ้าน ขนาด 500 มล.




          วิธีทำน้ำใบย่านาง เราจะทำหัวเชื้อย่านาง หรือน้ำย่านางเข้มข้นเตรียมไว้ก่อน เมื่อจะรับประทานจึงค่อยผสมให้เจือจางลง กับน้ำเปล่าต้มสุก ก็จะช่วยลดกลิ่นเหม็นเขียว ทำให้ทานได้ง่ายขึ้นค่ะ

1 ล้างใบย่านางให้สะอาด โดยเด็ดเป็นใบ ๆ และล้างทีละใบให้สะอาดจริง ๆ ตัดใบย่านางให้เล็กลง (เพื่อถนอมใบมีดของเครื่องปั่น)

*** เราอาจใช้การตำจะไม่ทำให้เกิดความร้อน ไปทำลายเอนไซม์ในย่านาง แต่ถ้าใช้เครื่องปั่น ไม่ควรปั่นยาวต่อเนื่อง ควรปั่นแล้วหยุดเป็นระยะ เพื่อไม่ให้ความร้อนทำลายสารที่มีประโยชน์ในใบย่านางค่ะ

2 ใส่ลงไปในเครื่องปั่น เติมน้ำ 1 ถ้วยตวง (250 ml) ต่อ ย่านาง 1 กำมือ ( ประมาณ 50 กรัม ) แล้วปั่น จากนั้นกรองกากออก ผ่านตะแกรง จะได้น้ำย่านางเข้มข้น ซึ่งสามารถเก็บในตู้เย็นได้นานประมาณ 3 - 5 วัน

3 เมื่อจะชงรับประทาน ก็ตักน้ำย่านางเข้มข้นใส่แก้ว ใส่น้ำแข็งเพื่อเพิ่มความสดชื่น แล้วเติมน้ำต้มสุก จนเต็มแก้ว สูตรนี้จะไม่เหม็นเขียว ทานง่ายเย็นชื่นใจ ดื่มได้เลยทันที หรือแช่ตู้เย็นเก็บไว้ได้ 2 - 3 วัน










ใบย่านางอบแห้งบดผง ย่านางผงล้วน100% กลิ่นหอม สีเขียวเข้ม
ใบย่านางอบแห้งบดผง ย่านางผง 100% กลิ่นหอม สีเขียวเข้ม

ใบย่านางอบแห้งบดผง ย่านางผงล้วน100% กลิ่นหอม สีเขียวเข้ม




น้ำย่านาง วิธีทำน้ำย่านางจากใบย่านางสด ประโยชน์สรรพคุณย่านาง สมุนไพรยานางเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ น้ำย่านาง วิธีทำน้ำย่านางจากใบย่านางสด ประโยชน์สรรพคุณย่านาง สมุนไพรยานางเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ Reviewed by Fit Idea on 08 สิงหาคม Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.