ดูแลสุขภาพด้วยวิธีกายภาพบำบัด สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง Cancer and Physical Therapy



ดูแลสุขภาพด้วยวิธีกายภาพบำบัด สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง Cancer and Physical Therapy



          การรักษามะเร็งที่ดีที่สุด คือ การรักษาแบบผสมผสาน ด้วยรังสีรักษาและยา ซึ่งมีผลกระทบต่อสภาพร่างกายทั้งหมด การฟื้นฟูสภาพร่างกายด้วยวิธีกายภาพบำบัด เป็นการออกกำลังกายที่เป็นประโยชน์ต่อการฟื้นตัวของผู้ป่วย อาจทำได้ในระหว่างให้การรักษา หรือหลังจากจบกระบวนการรักษาแล้วก็ได้ ซึ่งการออกกำลังกายด้วยวิธีกายภาพบำบัดนั้น นักกายภาพบำบัดจะออกแบบให้เหมาะสมต่อสภาพของผู้ป่วย เพื่อให้ร่างกายของผู้ป่วยมีการฟื้นฟูร่างกายที่ดีที่สุด และสามารถดูแลสุขภาพเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง


ประโยชน์ของการออกกำลังกายหรือกายภาพบำบัดในระหว่างหรือหลังจบกระบวนการรักษาโรคมะเร็ง

          1. เพิ่มความสามารถในการทำงานของหัวใจ ในการส่งเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และเกิดการจัดส่งออกซิเจนให้แก่กล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นได้ เมื่อมีการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายต่อเนื่อง 20-30 นาทีต่อวัน อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะเป็นการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยลดของเสียที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ร่างกายรับเคมีบำบัดหรือไม่ได้ทำกิจกรรมใด ๆ ขณะพักฟื้น

          2. การทรงตัวที่ดีขึ้น การสูญเสียการทรงตัวซึ่งเกิดจากกล้ามเนื้อลีบเล็กลง หรือมีอาการชาจากความเสียหายของเส้นประสาท ทำได้โดยการย่อและยืดตัว การเขย่งยืนด้วยปลายเท้า

          3. ความหนาแน่นของกระดูกเพิ่มขึ้น โดยการเดินต่อเนื่อง การวิ่งเบา ๆ หรือการบริหารร่างกายโดยใช้ถุงทรายหรือดัมเบล น้ำหนักประมาณครึ่งกิโลกรัม

          4. การเพิ่มความทนทานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเดินขึ้นบันได การยืนหรือเดินที่ทำได้นานมากขึ้น

          5. การลดอาการล้าของร่างกาย ด้วยการเริ่มออกกำลังกาย ตั้งแต่ระดับเบาจนถึงระดับปานกลาง ทำให้มีการสร้างเม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น อาการล้าของร่างกายระหว่างหรือหลังการรักษา เกิดจากมะเร็งที่ส่งผลให้เกิดการสร้างเม็ดเลือดแดงลดลง ร่างกายจะอยู่ในสภาวะที่ทำให้รู้สึกไม่มีแรงในการกลับมาทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ รวมทั้งภาวะจิตตกด้วย

          6. เพิ่มความยืดหยุ่นของข้อต่อหรือเอ็นรอบรอบข้อต่อ รวมถึงป้องกันการเกิดพังผืด ที่จะทำให้ข้อต่อยึดติด โดยเฉพาะหัวไหล่ ทำได้ด้วยการยืดกล้ามเนื้อเบา ๆ หลังอาบน้ำทุกวัน


น้ำเห็ดหลินจือแดงสำเร็จรูป 300 กรัม ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยการทำงานของตับและยับยั้งเซลล์มะเร็ง ภูมิแพ้ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ผิวพรรณให้อ่อนเยาว์ รคเบาหวาน ความดันโลหิต อาการอ่อนเพลียและซึมเศร้า
น้ำเห็ดหลินจือแดงสำเร็จรูป 300 กรัม เสริมภูมิคุ้มกัน

น้ำเห็ดหลินจือแดงสำเร็จรูป 300 กรัม ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยการทำงานของตับและยับยั้งเซลล์มะเร็ง ภูมิแพ้ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ผิวพรรณให้อ่อนเยาว์ รคเบาหวาน ความดันโลหิต อาการอ่อนเพลียและซึมเศร้า




          7. ลดอาการไม่อยากทำอะไรเลย การรอเวลาให้โรคภัยหายเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนแอลง ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง อาการเมื่อยล้าเข้ามาแทนที่ การกลับมาเริ่มต้นโปรแกรมการออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวทำกิจกรรมต่าง ๆ จะช่วยป้องกันอาการลีบของกล้ามเนื้อ และการเกิดพังผืดที่แผลผ่าตัด

          8. ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน การออกกำลังกายแบบแอโรบิกตั้งแต่ระดับเบาจนถึงระดับกลาง จะสามารถช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ และทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้น

          9. ลดอาการปวดที่เกิดจากการที่มะเร็งกระจายไปกดทับเส้นประสาท หรือกระดูกสันหลัง ทำได้โดยการยืดกล้ามเนื้อเบา ๆ หรือการรำจี้กง ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย นอนหลับพักผ่อนได้มากขึ้น ช่วยให้ระดับอาการปวดลดลง

         10. เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ไม่จำเป็นต้องยกน้ำหนักที่หนักมาก เพียงแค่การถือของเบา ๆ หรือการเก็บใบไม้ในบ้าน การจัดบ้าน เป็นต้น

         11. ควบคุมน้ำหนักตัวได้ น้ำหนักตัวลดลงเป็นปัญหาที่พบในผู้ป่วยมะเร็งทุกราย การออกกำลังกายจะทำให้ระบบการย่อยอาหารและระบบขับถ่าย รวมทั้งความอยากรับประทานอาหาร จะมากขึ้นตามมาด้วย

         12. เพิ่มความอดทนในการที่จะรักษามะเร็งได้จนจบการรักษา


คลิปเสียงการดูแลสุขำาถด้วยวิธีกายภาพบำบัด สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง




นม NEO-MUNE 400gm. neomune นมนีโอมูน อาหารที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ให้โปรตีนและพลังงานสูง มีให้เลือก2รส
นมนีโอมูน เหมาะสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง

นม NEO-MUNE 400gm. neomune นมนีโอมูน อาหารที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ให้โปรตีนและพลังงานสูง มีให้เลือก2รส




ดูแลสุขภาพด้วยวิธีกายภาพบำบัด สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง Cancer and Physical Therapy ดูแลสุขภาพด้วยวิธีกายภาพบำบัด สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง Cancer and Physical Therapy Reviewed by Fit Idea on 18 มกราคม Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.